28 Feb 2013

Bánh mì xíu mại Hoàng Diệu ( Xíu Mại Đà Lạt)



Ở Đà Lạt vào mỗi sáng ở góc đường Hoàng Diệu và Yagurt có một chỗ bán bánh mì xíu mại ngon quằn quại. Ai mà ngủ tới 10h sáng thì chắc chắn là chỉ "còn bánh mì không thôi con ơi!" nên cứ muốn ăn ở đây là phải tranh thủ đi sớm. Hên thì khi nào mưa thì chỗ đó xui còn dư và bán tới 11h, 12h thôi.

Dưới đây mình chỉ chiêu cho các bạn nấu xíu mại kiểu Hoàng Diệu, đảm bảo ngon y chang!

Thành phần:
1/2 kg thịt ba chỉ
1 bó hành lá (Hành lá cắt đầu hành để tao dầu, phần lá cắt nhỏ để dùng sau với bánh mì và xíu mại.)
2 củ hành tím
hạt điều, ớt bột và gia vị

Cách nấu:
Thịt ba chỉ bằm nhuyễn (độ nhuyễn tùy mỗi người nhá)

Cắt một ít đầu hành lá + hành tím bằm chung, cho 1 muỗng cafe muối, 1 muỗng cafe đường, tiêu, nước nắm, trộn đều. Sau đó vo viên tròn. 1/2 kg thịt của mình vo được 10 viên xíu mại to. Nắn nắn cho nó chặt rồi vo tròn để khi nấu nó không bị rã ra.


Nước xíu mại:
Cho 1 ít dầu vào, tao hạt điều để lấy màu đỏ, vớt hạt ra và cho ớt bột vào, tao chung với đầu hành.

Sau đó nấu khoảng 700ml nước nóng và cho vào nồi (cẩn thận dầu đang nóng, có nước vào nó bắn), nêm muối, đường, mắm vào. Sau đó cho viên xíu mại vào.

Để ra nước dùng y chang ở Hoàng Diệu phải cho 2 muỗng cafe bột ngọt vào. Nó mới ngọt cái kiểu bá đạo đó được. Khi nào xíu mại nổi tắt bếp. Dùng với bánh mì nóng giòn, và hành lá cắt nhỏ.



Để càng cay và nước dùng đỏ chóe thì dùng ớt bột tao. Kiểu nào cũng ngon.



Mẹo vặt: Pha một bình trà hoa nhài, dùng trong một cái cốc nhỏ nhỏ, vừa ăn, vừa uống trà, chu choa, cái cảm giác y chang như hồi đó =))

2 comments:

  1. Đúng là bà đào bá đạo...hahaha,thiếu da với một chén sa tế nữa ku.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguồn https://mamcomviet.com/banh-mi-xiu-mai-da-lat-cach-lam-xiu-mai-an-kem-banh-mi/ hoặc https://mamcomviet.com/huong-dan-cach-lam-banh-mi-tai-nha/

      Mâm Cơm Việt – Các thuc don hang ngay cho bữa ăn gia đình và các nhà hàng quán ăn ngon khu vực tphcm, hà nội - Mâm Cơm Việt tổng hợp các món ăn ngon dễ làm, các công thức món ngon mỗi ngày, cuối tuần đãi tiệc đơn giản cho các nhà nội trợ.

      Delete